Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Trà xanh có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy

Trà xanh và chiết xuất trà xanh được tán dương rộng rãi như phương pháp điều trị ung thư. Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn đang lý giải cơ chế làm giảm nguy cơ ung thư hoặc làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư của trà xanh.
Trà xanh có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy

Một nghiên cứu gần đây của Mỹ được công bố trực tuyến trên tạp chíMetabolomics, đã đưa ra một cách giải thích mới về cơ chế này. Nghiên cứu báo cáo rằng EGCG, thành phần sinh học tích cực trong trà xanh đã làm thay đổi trao đổi chất của các tế bào ung thư tuyến tụy bằng cách ức chế sự biểu hiện của một loại enzyme liên quan đến ung thư, LDHA.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy loại chất ức chế enzyme oxamate, được cho là làm giảm hoạt tính của LDHA, hoạt động theo cách tương tự: nó cũng phá vỡ hệ thống chuyển hóa của các tế bào ung thư tuyến tụy.

Tác giả chính của nghiên cứu, TS Wai-Nang Lee của Viện Nghiên cứu Y sinh Los Angeles, Mỹ cho biết: “Các nhà khoa học tin rằng trà xanh cần có một cơ chế phân tử để giúp chống lại ung thư nhưng nghiên cứu này chỉ ra rằng chúng có thể thay đổi hệ thống chuyển hóa và có tác động lên ung thư. Bằng cách giải thích tại sao các thành phần hoạt tính của trà xanh có thể dự phòng ung thư, nghiên cứu này sẽ mở ra cánh cửa mới cho lĩnh vực nghiên cứu ung thư và giúp chúng ta hiểu ra cách các loại thực phẩm khác có thể dự phòng ung thư hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư”.

Sử dụng phương pháp sao chép cơ chế trao đổi chất tinh vi, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy EGCG đã phá vỡ sự cân bằng của “dòng chảy” trên hệ thống chuyển hóa tế bào. Dòng chảy này là tỷ lệ quay vòng của các phân tử trên con đường trao đổi chất. các nhà nghiên cứu thấy rằng EGCG phá vỡ sự cân bằng này theo cách tương tự với oxamate, còn được gọi là chất ức chế LDHA đã làm.

Dựa trên kết quả này, họ kết luận rằng cả hai EGCG và oxamate làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách ức chế hoạt động của LDHA, một enzyme quan trọng trong sự trao đổi chất ung thư, qua đó phá vỡ sự cân bằng trong các chức năng trao đổi chất của tế bào ung thư,

Theo TS Lee, "đây là một phương pháp mới hoàn toàn mới nhìn vào sự trao đổi chất".


Hải Ngân - Dân Trí
Theo Sciencedaily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét