Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhờ cà rố

Cà rốt, loại rau củ vốn nổi tiếng với vai trò giúp sáng mắt, nay ẩn chứa bí mật vô cùng quyền năng đối với sức khỏe đấng mày râu.
 Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhờ cà rốt

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một chế độ ăn chứa nhiều rau củ sáng màu giúp giảm thiểu tỉ lệ ung thư tuyến tiền liệt lên đến 20%.


Cụ thể, 3 bữa cà rốt mỗi tuần giúp giảm nguy cơ phát triển khối u khoảng 18%, theo Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu.

Nghiên cứu của trường Đại học Chiết Giang, Trung Quốc cùng hơn 10 dự án nhỏ lẻ khác từ khắp nơi trên thế giới đều đi đến kết luận về khả năng chống ung thư của loại củ màu da cam này.

Đúng như tên gọi, loại nghiên cứu phân tích – tổng hợp chỉ có thể đưa ra kết luận nếu tỉ lệ mâu thuẫn giữa các nghiên cứu là nhỏ nhất.

Dữ liệu từ 10 nghiên cứu đã được tổng hợp và phân tích nhằm tìm ra tác động tổng thể của cà rốt lên bệnh ung thư.

Đa số đều dùng phương pháp so sánh tỉ lệ ung thư giữa những người ăn cà rốt 3-5 bữa mỗi tuần với những người chỉ ăn 1 bữa một tuần.

Kết quả cho thấy cà rốt có tác động đáng kể lên tỉ lệ mắc bệnh, ngay cả khi đã tính đến các yếu tố tiềm ẩn khác như béo phì.

Gần 40 000 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán mỗi năm ở Anh trong đó có hơn 10 000 người tử vong - tương đương cứ mỗi giờ lại có hơn 1 người chết.
Hiện vẫn chưa có lý giải chính xác về cơ chế phòng chống ung thư tuyến tiền liệt nhờ cà rốt nhưng các nhà khoa học tin rằng có sự tham gia của nguồn carotenoid dồi dào – hợp chất tạo nên màu cam đặc trưng cho loại củ này.

Những carotenoid phổ biến nhất bao gồm beta-carotene và lycopene từ lâu đã nổi tiếng là vũ khí hữu hiệu chống lại các căn bệnh ung thư nhờ khả năng hạn chế quá trình ôxi hóa tế bào.

Trích dẫn từ báo cáo nghiên cứu: “Một số cơ chế tiềm năng có thể lý giải mối liên hệ giữa cà rốt và tỉ lệ ung thư tuyến liệt. Những nghiên cứu chuyên sâu hơn đang được thực hiện nhằm xác nhận những phát hiện của chúng tôi”.

Tiến sĩ Frame, giám đốc nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của một chế độ ăn uống nhiều rau củ trong việc phòng chống bệnh tật nhưng không có gì đảm bảo tính ưu việt của một loại rau nhất định nào.

Trang Trần - Dân Trí
Theo Dailymail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét